Được tạo bởi Blogger.

Chương trình "Đổi sách lấy cây" năm 2024: 14 tấn sách, giấy được quy đổi

Từ ngày 11/5 đến ngày 28/7/2024, Nhóm từ thiện Fly To Sky (Trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng hơn 30 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, triển khai Chương trình "Đổi sách lấy cây" năm 2024 tại hơn 33 điểm đổi tại 08 tỉnh, thành phố trên cả nước (Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bình Thuận và Tây Ninh).


Chương trình triển khai thực hiện, vào các ngày thứ 4, 7 và Chủ nhật hằng tuần, kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy, quần áo, đồ dung học tập, đồ chơi, gấu bông, pin cũ, vỏ hộp sữa, vỏ lon, các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng đến các điểm quy đổi để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh, hạt giống các loại và các sản phẩm, quà tặng thân thiện với môi trường.

Đây là năm thứ 6 Nhóm từ thiện Fly To Sky triển khai chương trình, năm nay bên cạnh sách, giấy các loại, chương trình mở rộng tiếp nhận quy đổi thêm các sản phẩm nhựa, vỏ hộp sữa, vỏ lon, pin cũ,…



Qua đó Chương trình đã tiếp nhận 14 tấn sách, giấy các loại, hơn 25.000 sản phẩm quần áo, đồ chơi & gấu bông, gần 20.000 viên pin cũ, 32.000 vỏ chai/lon/hộp sữa đã qua sử dụng cùng nhiều sản phẩm khác, thu hút gần 10.000 lượt quy đổi và hơn 6.000 tình nguyện viên tại các điểm tiếp nhận của chương trình trên khắp cả nước.

Nhiều hoạt động được triển khai sôi nổi, thu hút đông đảo người dân, thanh thiếu nhi tham gia như: Vẽ chậu cây, trang trí túi vải, tái chế chai nhựa, gieo mầm trồng cây, triễn lãm về bảo vệ động vật hoang dã,… góp phần lan tỏa thông điệp sống xanh, bảo vệ môi trường.



Sau khi tiếp nhận quy đổi chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng và tái chế theo quy trình. Đối với sách tham khảo, truyện sẽ được phân loại kĩ và thực hiện Thư viện Bồ câu trắng tại các trường học, cơ sở bảo trợ xã hội; Đối với sách giáo khoa, quần áo, đồ chơi, tập học sinh, đồ dùng học tập sẽ trao tặng cho các em học sinh khó khăn; Đối với giấy vụn, vỏ hộp sữa, pin cũ, vỏ lon,... sẽ được phân loại và tái chế, gây quỹ thực hiện các dự án cộng đồng của Nhóm từ thiện Fly To Sky.

Anh Lê Văn Phúc - Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực miền Nam, Tổng Chủ nhiệm Nhóm từ thiện Fly To Sky, Trưởng Ban Điều hành Chương trình năm 2024 chia sẻ: "Mô hình 'Đổi sách lấy cây' mỗi năm thu về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, sau 06 năm tổ chức, Chương trình đã lan tỏa sâu rộng, thu hút hơn 33.000 người tham gia quy đổi và quy đổi hơn 85 tấn sách, giấy".



Mỗi năm Chương trình đã "chuyền tay" hơn từ 500 - 700 bộ sách giáo khoa và hơn 5.000 - 10.000 cuốn sách cùng với nhiều tủ sách, thư viện cộng đồng được trao tặng đến các trường học vùng cao, vùng sâu vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở bảo trợ xã hội, giúp cho hàng ngàn trẻ em được có sách khi đến trường, góp phần hỗ trợ giáo dục bình đẳng. Cùng với đó mỗi năm chương trình quy đổi hàng ngàn cây xanh và sản phẩm thân thiện môi trường. Chương trình là môi trường cho hàng ngàn bạn tình nguyện viên tham gia cùng với đó là hàng ngàn người đến đổi tại các điểm khắp các địa bàn mỗi năm.

Thông qua Chương trình, Fly To Sky mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sách, vở, đồ dung học tập, quần áo tặng cho các thanh thiếu nhi, các em học sinh khó khăn, yếu thế ở vùng sâu vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chuẩn bị hành trang vào năm học mới.


Nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn tài nguyên sách hiệu quả, giảm việc in thêm sách vốn sử dụng nhiều bột gỗ mỗi năm; Tạo nguồn sách cho Dự án Tủ sách Bồ câu trắng nhằm trao tặng tủ sách, thư viện cho các trường học, lớp học, gia đình khó khăn, mái ấm mồ côi - khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh viện,…tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với sách, đồng thời là cơ sở để tổ chức các hoạt động thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Góp phần lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, biết yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, tạo thói quen sử dụng ít nhựa, tiêu dùng xanh, lối sống bảo vệ môi trường, chuyển đổi sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, thuần chay, có nguồn gốc từ thực vật, hữu cơ, sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh tái chế và giảm thiểu rác thải.


Nhóm từ thiện Fly To Sky là một tổ chức thiện nguyện xã hội, hoạt động phi lợi nhuận, được khởi xướng vào năm 2018 bởi bạn trẻ Lê Văn Phúc - Cá nhân trẻ tuổi nhất nước nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 - khi đó mới 17 tuổi. Là tập thể trẻ tuổi nhất được Báo Nhân dân, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng Giải thưởng Hành động Vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2023 hạng mục triển vọng. Hoạt động với quy mô trên khắp cả nước và có 02 chi nhánh tại Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh; Là thành viên các Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia, trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) theo Quyết định số 41-QĐ/VVC ngày 01/01/2020 và Quyết định số 71-QĐ/VVC ngày 04/12/2020 của Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.

Mặc dù với đội ngũ toàn học sinh, sinh viên nhưng trong suốt hơn nửa thập kỷ, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã và đang thực hiện hơn 27 dự án cộng đồng, hơn 180 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại Gia Lai và 25 tỉnh, thành phố khác trên cả nước với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng (Tính đến tháng 3/2024). Trong đó tập hợp hơn 6.700 tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, qua đó trao tặng gần 60.000 cuốn sách, 48 tủ sách - thư viện cho các trường học, lớp học vùng cao, mái ấm, hỗ trợ gần 25.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, xây dựng thói quen đọc sách; Dạy học miễn phí thường xuyên cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi; Hơn 16.382 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường; hơn 60.000 người được thụ hưởng các trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch; hơn 35.000 suất quà và hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế người đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các dự án, chiến dich của Nhóm.

Hàng loạt dự án, chương trình dài hạn và thường niên được duy trì như Dự án "Lớp học miễn phí Smile Class", Chiến dịch cộng đồng "Tết chuyền tay", Chương trình "Đổi sách lấy cây", Dự án "Sân chơi Xanh", Dự án "Chiến sĩ lọc nước", Dự án "Tủ sách Bồ câu trắng", Cuộc thi chia sẻ câu chuyện "Tôi làm việc tốt", Học bổng "Cánh chim xanh"… đã và đang giúp cho Nhóm từ thiện Fly To Sky chung tay cùng cộng đồng giải quyết các vấn đề tại địa phương ở hiện tại và tương lai.

Trong suốt nửa thập kỷ qua, Nhóm từ thiện Fly To Sky đã phát triển nhiều dự án, chương trình, chiến dịch thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, để kêu gọi sự chung tay để giải quyết các vấn đề trong cộng đồng, qua đó một hệ sinh thái các hoạt động vì cộng đồng của Fly To Sky được hình thành. Đội ngũ của Nhóm từ thiện Fly To Sky xác định việc phát triển mỗi dự án, chương trình, chiến dịch phải dựa trên tình hình thực tế, gắn với việc giải quyết các vấn đề của đối tượng thụ hưởng và có hướng đi lâu dài, có kế hoạch cụ thể chứ không đơn thuần là phong trào, nhất thời.

Ivan Nguyen

Thư mời họp báo, bảo trợ truyền thông, xin gửi về: info@goldstar.com.vn
Đăng ký đề cử BESTFACE AWARDS 2024: Dangky.Bestface.vn

BESTFACE AWARDS 2024 tôn vinh những gương mặt hoạt động nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Nếu bạn đã từng được xuất hiện trên trang Giaitrivanhoa.vn, hãy nhanh tay đăng ký với BTC để BTC tổng hợp thông tin và chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ về bạn.

Thời gian nhận đề cử và bình chọn: Từ ngày 01.06.2024. Đêm Gala Vinh danh dự kiến tháng 12/2024 tại TP.HCM.

SỰ KIỆN ĐANG DIỄN RA